Thursday, December 9, 2010

Silence Please





Habang nakaupo si Waldo at Diego sa Giant Steps ng Stairway University...


Waldo: (maluha-luha) Tol dumating na ang kinatatakutan ko.
Diego: Ano yun?
Waldo: Yung result ng quiz sa Rizal.
Diego: Oh musta?
Waldo: Bagsak!!!
Diego: Awts...

Waldo: Yung tama ko lang dun sa mga babae niya eh si O-Sei San at Segunda Katigbak.
Diego: Bakit dalawa lang?
Waldo: Malamang mali yung iba! (sabay tulo ng luha sa kaliwang mata)
Diego: Ok may point ka.
Waldo: Babawi ako! Babawi ako!
Diego: Sa quiz?
Waldo: Hindi!
Diego: Eh san?
Waldo: Sa mga maiingay sa Windy Library.

Makalipas ang isang oras...

Diego: Oh san ka nagpunta?
Waldo: Nagpa-print.
Diego: Tara aral tayo sa lib.
Waldo: Go tara! (sabay ngumiti at kuminang ang isang ngipin)

Pagdating sa 5th floor mezzanine ng library...

Waldo: Tol, ayun sila!
Diego: Sino? 
Waldo: Si Rizal at si Katigbak!
Diego: Weh?!
Waldo: Yung magsyotang maingay!
Diego: Library na pala tambayan ng mga jejemong magjowa ngayon ah?!
Waldo: Sinabi mo pa.
Diego: Tara dun tayo sa harap nila.
Waldo: Ok.

Umupo sila sa harapan ng magjowa...

Diego: Langya, ang ingay nga.
Waldo: Sabi ko sayo eh. 
Diego: Ano warningan ko na?
Waldo: Wag, may iba akong gagawin.
Diego: Prepared?
Waldo: Slight!
Diego: Weh?!

Tumayo si Waldo at ipinaskil sa pader ng lib ang pinaprint na mga papel kung saan nakasulat ang katagang...

ANG MAINGAY BABAGSAK! TRY MO!


1 comment:

  1. Hi. I am a graduating student from UP Manila and I saw your post over at PEx on the blogs thread. I was wondering if you could answer a survey I made regarding Filipino bloggers. This is for my thesis and answering will only take you a couple of minutes.

    http://www.kwiksurveys.com/online-survey.php?surveyID=HLEKII_31745bbc

    Confidentiality will be of utmost priority. Answering my survey will be very much appreciated. Thanks! :)

    PS: Natawa naman ako dito. Matry nga minsan. :))

    ReplyDelete